CÂU CHUYỆN 1: POWER TEAM QUÀ TẾT

1. Sự kết hợp độc đáo giữa trà và rượu

Gia nhập Connect Chapter từ những ngày đầu, anh Đinh Minh Phú và anh Nguyễn Xuân Hùng mang đến Chapter hai ngành nghề đặc trưng là trà – Công ty Hoa Trà Việt và rượu – Công ty Lan Ngọc Đông Dương. Bằng sự năng động và nhạy bén vốn có hai anh đã nghĩ ngay đến việc kết hợp sản phẩm trà và rượu để tạo nên những phần quà độc đáo về kiểu dáng và phong phú về giá cả, từ đây P.T quà tết chính thức được hình thành.

 

2. Đẩy mạnh kinh doanh và liên kết cùng các hội viên khác trong Chapter

Cuối năm 2011 là thời điểm đẩy mạnh kinh doanh của P.T này, Ngoài hai sản phẩm chủ lực là trà và rượu P.T này còn liên kết với bánh kẹo Bibica, bao bì Kim Nhật để tạo nên những bộ quà tặng trọn gói khép kín của hội viên Connect. Bằng việc chia sẽ các mối quan hệ có sẵn từ mỗi cá nhân trong P.T và cả Connect Chapter hai anh đẩy mạnh việc quảng bá những gói quà tết hết sức đẹp mắt và giá cả rất hợp lý từ 100 ngàn đồng đến 1 triệu đồng tùy theo nhu cầu khách hàng. Doanh số đạt được của P.T này trong năm 2011 gần 1 tỉ đồng.
Cuối năm 2012, nhóm P.T này đã vạch ra chiến lược khách hàng rõ ràng là các cá nhân, công ty, tổng công ty, ngân hàng… Có nhu cầu tăng quà cho khách hàng cuối năm. Đến thời điểm hiện tại P.T quà tết đã thành công với những thanks note nổi bật như sau:

– Công Ty PVFC: phần rượu bán được 104 triệu, phần trà bán được 280 triệu

– Ngân hàng ANZ: phần rượu bán được 175 triệu, phần trà bán được 286 triệu

– Công ty Vinagress: Tổng thanks note cho quà tết là 80 triệu

– Tập đoàn Toàn Cầu: Phần rượu bán được 104 triệu, phần trà bán được 290 triệu

– Và rất nhiều những referral và thanks note nhỏ khác. Tổng doanh số mùa tết năm 2013 của P.T đạt được gần 2 tỉ đồng.

 

3. Kết luận

Việc kết hợp sự đặc trưng của từng sản phẩm riêng lẻ để tạo ra một sản phẩm trọn gói cung cấp đến khách hàng, công với việc khai thác, sử dụng tốt các mối quan hệ hiện có của mỗi cá nhân trong P.T, Connect Chapter va cả BNI Việt Nam P.T này đã đạt được những thành công đáng để học hỏi. Bên cạnh đó sự cam kết cao trong việc chia sẽ các mối quan hệ, quản lý chất lượng sản phẩm, cung cách phục vụ khách hàng cũng là những yếu then chốt đóng góp cho sự thành công cho P.T quà tết.

Câu chuyện 2: Power Team Truyền thông

1.Vấn đề:
Power team truyền thông tập hợp những hội viên kinh nghiệm trong từng lãnh vực chuyên môn riêng. Trong đó, the Pathfinder chuyên tư vấn chiến lược và thiết kế thương hiệu, tư vấn xây dựng và đổi mới các mô hình kinh doanh. Công ty giữ vai trò như “đạo diễn” ý tưởng, lập kế hoạch đến tư vấn triển khai tiếp thị nhưng không thực hiện triển khai các hoạt động cụ thể. Khách hàng có nhu cầu thực hiện các chiến dịch truyền thông tiếp thị dưới sự tư vấn & giám sát chuyên nghiệp thể hiện được ý đồ chiến lược. Vài thành viên của PT có khả năng hỗ trợ và dẫn dắt cơ hội do các thành viên khác trong Power team tìm kiếm .Điều này tạo cơ hội để P T hoàn thiện mô hình cung ứng theo kiểu “điểm mua trọn gói” nhằm mang đến giá trị gia tăng cao nhất cho khách hàng. Ngoài ra, quá trình thực hiện dự án cũng tạo ra cơ hội cho hội viên khác cung cấp các sản phẩm và dịch vụ gia tăng giá trị khác cho khách hàng.

 

2. Giải pháp
Với ưu thế cạnh tranh tốt có được từ năng lực sáng tạo, uy tín từ các dự án thành công trước đây cộng với mối quan quan hệ rộng rãi & gẫn gũi với khách hàng, PT đề xuất với khách hàng các giải pháp dịch vụ như sau:

 

• Dịch vụ tư vấn & triển khai truyền thông tiếp thị một cửa (trọn gói) với hiệu quả cao từ phối hợp chặt chẽ từ phát triển ý tưởng đến triển khai hoạt động
• Giới thiệu thêm các sản phẩm và dịch vụ gia tăng khác có liên quan & không liên quan đến truyền thông tiếp thị, đặc biệt nhu cầu mới phát sinh từ dịch vụ trọn gói trên như quà tặng, đồng phục, kỷ niệm chương, máy lạnh, trang thiết bị siêu thị, dịch vụ thiết kế – xây dựng…

 

Cơ hội cho PT cung cấp dịch vụ trọn gói, liên tục và đa dạng với hợp đồng dài hạn nếu PT chứng minh được năng lực, ý tưởng mới/độc đáo và giá cả cạnh tranh. Rủi ro chủ yếu do khả năng thanh toán chậm vì thủ tục.

 

Tiếp cận khách hàng
Khách hàng có xu hướng tập trung một đầu mối để dễ quản lý chất lượng, hiệu quả cũng như ràng buộc trách nhiệm & quyền lợi đối với đơn vị điều phối. Người điều phối chịu trách nhiệm kết nối quan hệ, đề cử pháp nhân tham gia, lập ban dự án, phân công công việc & hoạch định phân bổ nguồn lực, thương thảo chi tiết hợp đồng, tính toán chi phí tiếp thị/giao tiếp/quản trị dự án, cách thức phân chia chi phí & lợi nhuận, tính toán rủi ro dự án, kế hoạch phối hợp thực hiện & giám sát dự án…

 

Các thành viên có thể tham gia ký hợp đồng dịch vụ riêng với khách hàng hoặc cử đại diện ký hợp đồng chung cho cả nhóm. Điều quan trọng là thảo luận các các điều khoản chung của hợp đồng với khách hàng và các các điều khoản riêng giữa từng thành viên.

 

3. Kết quả:

 

– Nội bộ PT truyền thông: 5 đơn vị (sự kiện, truyền thông, sản xuất TVC, dịch vụ tâm lý…) tham gia chính chương trình truyền thông cả năm với 10 referral thành công đạt doanh số hơn 7 tỷ VND/1 dự án và 6 referral thành công đạt doanh số 1. 8 tỷ/6 dự án
– 2 referral thành công khác đến từ PT xây dựng chuyên thiết kế – thi công siêu thị và thiết bị quầy lạnh công nghiệp đạt doanh số 3.5 tỷ VND
– Ngoài ra có khoảng 6 hội viên khác cũng có referral thành công bao gồm quả tặng, đồng phục, dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ thuê thiết bị âm thanh, hoa tươi, thiết kế website đạt doanh số khoảng 200 triệu VND

 

Câu chuyện 3: Power Team Trường học & Nhà thờ

 

1. Khởi đầu
Đây là P.T xuất phát từ anh Đào Ngọc Hoàng Giang và anh Phạm Hữu Đức, Anh Đào Ngọc Hoàng Giang Cty Sao Mai, chuyên cung cấp về thiết bị văn phòng, sở trường của anh Giang là mối quan hệ với các Sở Giáo Dục, Hiệu trưởng các trường phổ thông, đại học. Trong khi đó anh Phạm Hữu Đức Cty Việt Quang, chuyên cung cấp về âm thanh ánh sáng lại rất mạnh về quan hệ trong các nhà thờ, cụ thể là các cha nhà thờ.
Do đặc điểm về sản phẩm và cách thức bán hàng tương đồng, hai anh đã sử dụng mối quan hệ của nhau để tăng doanh số kinh doanh, anh Giang bán thiết bị âm thanh, ánh sáng của anh Đức cho các trường học và ngược lại anh Đức bán thiết bị văn phòng của anh Giang vào nhà thờ. Từ những ngày đầu hai anh đã tạo ra được vô số referral và kèm theo đó là những thanks note. Trong 06 tháng của năm 2011 về phần âm thanh của anh Đức, anh Giang đã bán hơn 01 tỉ đồng doanh số. Phần thiết bị văn phòng của anh Giang đặc biệt là máy chiếu, anh Đức đã bán được gần 01 tỉ đồng.

 

2. Mở rộng
Đến năm 2012 xuất hiện thêm anh Phạm Xuân Mùi Công ty Laptop 24h, chuyên cung cấp máy tính, điện thoại và anh Lê Trần Chung Công ty Trần Chung Á Châu cung cấp tập vỡ và lịch block. Có một điểm tương đồng là 04 anh này điều cung thế hệ 7x và đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, về cá nhân cả 04 anh này điều là những người sale cực tốt, như khả năng tìm kiếm cơ hội, thương lượng và chôt đơn hàng.
Trong năm 2012, nhóm P.T này được gọi một cái tên chung là P.T trường học và nhà thờ. Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh, kết hợp được sức mạnh của nhóm, 04 anh này đã liên tiếp tạo được nhiều cơ hội khác nhau, từ việc bán hàng riêng lẻ, đến việc cùng hợp sức để đấu các gói thầu từ các trường.

 

3. Hiệu quả về doanh số:
Trong năm 2012 tổng doanh số của nhóm P.T này đạt trên 12 tỉ đồng. Trong đó có những thương vụ nổi bật như:
– Lịch block của anh Chung, Anh Đức đã bán được hơn 2 tỉ doanh số vào nhà thờ.
– Thiết bị âm thanh của anh Đức đã trúng thầu vào trường cao đẳng sư phạm với thương vụ 1.05 tỉ đồng,
– Máy tính của anh Mùi bán cho 13 tỉnh đồng bằng sông cửu long với doanh số đạt 1.5 tỉ đồng và đồng quyền phân phối thương hiệu máy tính Icons tại khu vực các tỉnh miền tây này.
– Anh Giang: Tổng doanh số trong năm đạt trền 1 tỉ đồng về máy chiếu và các phần khác.

4. Kết luận
Đây là P.T điển hình về việc khai thác sử dụng các mối quan hệ của nhau theo đúng tôn chỉ của BNI. Ngoài tính cam kết cao, hỡ trợ tích cực cho nhau, thì sự thành công này còn xuất phát từ việc cả 04 thành viên trong P.T này điêu là những người bán hàng cực tốt.

 

Thong ke